ĐĂNG KÝ NGAY KHÓA TIẾNG ANH GIAO TIẾP CHO NGƯỜI ĐI LÀM GIÚP BẠN TRỞ NÊN CHUYÊN NGHIỆP HƠN!

Ngày nay tại chốn công sở, tiếng Anh giao tiếp trở nên cực kỳ quan trọng. Ngoài việc giúp bạn thăng tiến trong công việc, vốn ngoại ngữ tốt còn giúp bạn mở rộng các mối quan hệ. Để giúp bạn chủ động trong những cuộc trò chuyện, hãy cùng ANA EDUCATION khám phá những câu tiếng Anh giao tiếp cho người đi làm nhé.

2. Vì sao người đi làm khó học tiếng Anh?

4 khó khăn cản trở người đi làm học tiếng Anh hiệu quả
Người đi làm thường gặp nhiều khó khăn hơn trong việc học tiếng Anh so với học sinh, sinh viên vì một số lý do sau:

  • Thiếu thời gian: Người đi làm thường có lịch trình làm việc dày đặc với khung thời gian phổ biến từ 8h – 17h và từ thứ hai đến thứ sáu, chính vì vậy họ có ít thời gian rảnh để dành cho việc học. Bên cạnh đó, sau giờ làm việc, họ thường cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức và khó có thể tập trung học tập hiệu quả.
  • Áp lực công việc và cuộc sống: Người đi làm phải đối mặt với nhiều áp lực từ công việc, gia đình và cuộc sống, ảnh hưởng đến tinh thần và khả năng tập trung học tập. Họ thường lo lắng về việc thăng tiến, thu nhập, con cái… khiến họ khó có thể dành tâm trí cho việc học tiếng Anh.
  • Môi trường học tập: Vì lịch trình bận rộn, người đi làm thường không có môi trường học tập tiếng Anh thuận tiện như học sinh, sinh viên. Họ ít có cơ hội giao tiếp với người bản ngữ và luyện tập tiếng Anh thường xuyên.
  • Phương pháp học tập: Nhiều người học tiếng Anh theo phương pháp truyền thống, tập trung vào ngữ pháp tiếng Anh và từ vựng quá nhiều mà thiếu thực hành giao tiếp. Do đó, họ khó có thể áp dụng tiếng Anh vào thực tế và nhanh chóng nản lòng.
  • Tâm lý: Một số người đi làm đã trải qua nhiều lần học tiếng Anh nhưng không thành công, dẫn đến tâm lý e dè, ngại học. Họ sợ mắc lỗi, sợ bị đánh giá và thiếu tự tin khi giao tiếp tiếng Anh.

Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc người đi làm không thể học tiếng Anh hiệu quả. Hoàn toàn có thể học tiếng Anh thành công nếu có phương pháp học tập phù hợp và kiên trì luyện tập.

3. Tổng hợp mẫu câu giao tiếp tiếng Anh cho người đi làm

3.1. Một số câu giao tiếp tiếng Anh phổ biến ở văn phòng

120+ mẫu câu tiếng Anh giao tiếp văn phòng hay dùng nhất

  • How long have you worked here? – Anh đã làm ở đây bao lâu rồi?
  • I’m going out for lunch. – Tôi sẽ ra ngoài ăn trưa.
  • I’ll be back at 1.30. – Tôi sẽ quay lại lúc 1:30.
  • How long does it take you to get to work? – Anh đi đến cơ quan mất bao lâu?
  • The traffic was terrible today. – Giao thông hôm nay thật kinh khủng.
  • How do you get to work? – Anh đến cơ quan bằng gì?
  • Here’s my business card. – Đây là danh thiếp của tôi.
  • Please let me know if you need anything. – Hãy cho tôi biết nếu bạn cần bất cứ điều gì.
  • I’ll be happy to help you with that. – Tôi rất sẵn lòng giúp bạn việc đó.
  • I’ll get back to you as soon as possible. – Tôi sẽ liên lạc với bạn sớm nhất có thể.
  • I’ll check on that and get back to you. – Tôi sẽ kiểm tra điều đó và sẽ liên lạc lại với bạn.
  • I’m working on that now. – Tôi đang làm việc đó ngay bây giờ.
  • I’m not sure what you mean. – Tôi không chắc bạn có ý gì.
  • I’m not authorized to do that. – Tôi không được phép làm điều đó.

3.2. Tiếng Anh giao tiếp về việc xin nghỉ phép

Cách Viết Mẫu đơn Xin Nghỉ Phép Bằng Tiếng Anh Ngắn Gọn - TuhocIELTS.vn

  • Would it be possible for me to take a day off this Friday? – Thứ sáu này tôi có thể xin nghỉ một ngày được chứ?
  • I’m writing to request a sick leave for [number] days starting from [date] to [date]. – Tôi viết thư này để xin nghỉ ốm trong [số] ngày từ [ngày] đến [ngày].
  • I have a doctor’s appointment on [date] and I need to take the whole day off. – Tôi có lịch hẹn với bác sĩ vào ngày [ngày] và tôi cần nghỉ cả ngày.
  • I’m not feeling well today and I think I need to go to the hospital. – Hôm nay tôi không khỏe và tôi nghĩ tôi cần đến bệnh viện.
  • My child is sick and I need to take them to the doctor. – Con tôi bị ốm và tôi cần đưa chúng đến bác sĩ.
  • I have a family emergency and I need to take a few days off. – Tôi có một trường hợp khẩn cấp gia đình và tôi cần nghỉ vài ngày.
  • I have to attend a wedding/funeral on [date]. – Tôi phải tham dự đám cưới/tang lễ vào ngày [ngày].
  • I need to take a day off to study for an important exam. – Tôi cần nghỉ một ngày để ôn thi một kỳ thi quan trọng.
  • I’m going on a business trip and I’ll be back on [date]. – Tôi đi công tác và tôi sẽ trở lại vào ngày [ngày].
  • I’m taking a personal day to relax and recharge. – Tôi nghỉ phép một ngày để thư giãn và nạp năng lượng.

3.3. Vắng mặt tại cơ quan công sở

  • She’s on maternity leave. – Cô ấy đang nghỉ đẻ.
  • He’s off sick today. – Anh ấy hôm nay bị ốm.
  • He’s not in today. – Anh ấy hôm nay không có ở cơ quan.
  • She’s on holiday. – Cô ấy đi nghỉ lễ rồi.
  • I’m afraid I’m not well and won’t be able to come in today. – Tôi e là tôi không được khỏe nên hôm nay không thể đến cơ quan được.
  • He’s working remotely today. – Anh ấy hôm nay làm việc từ xa.
  • She’s attending a conference out of town. – Cô ấy đang tham dự một hội nghị ở xa.
  • He’s taking a personal day. – Anh ấy đang nghỉ ngày cá nhân.
  • She’s on a business trip. – Cô ấy đang đi công tác.
  • I have a family emergency and won’t be able to come in. – Tôi có một việc khẩn cấp gia đình và không thể đến cơ quan.
  • He’s on a sabbatical. – Anh ấy đang có kỳ nghỉ dài.
  • She’s on a training course. – Cô ấy đang tham gia một khóa đào tạo.

3.4. Tiếng Anh giao tiếp khi gặp khách hàng

41 mẫu câu tiếng Anh giao tiếp bán hàng chuẩn

  • He’s with a customer at the moment. – Anh ấy hiện giờ đang tiếp khách hàng.
  • I’ll be with you in a moment. – Một lát nữa tôi sẽ làm việc với anh/chị.
  • Sorry to keep you waiting. – Xin lỗi đã để anh/chị phải chờ.
  • Can I help you? – Tôi có thể giúp gì cho anh/chị?
  • Do you need any help? – Anh/chị có cần giúp gì không?
  • What can I do for you? – Tôi có thể làm gì giúp anh/chị?
  • How may I assist you today? – Hôm nay tôi có thể giúp gì cho anh/chị?
  • Thank you for choosing our company. How can I help you? – Cảm ơn anh/chị đã chọn công ty chúng tôi. Tôi có thể giúp gì cho anh/chị?
  • Is there anything specific you’re looking for? – Anh/chị đang tìm kiếm điều gì cụ thể không?
  • Let me check if we have that in stock for you. – Để tôi kiểm tra xem chúng tôi có hàng đó không.
  • Are you interested in any particular product or service? – Anh/chị có quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể nào không?
  • Please feel free to ask any questions you may have. – Xin hãy tự nhiên hỏi bất kỳ câu hỏi nào anh/chị có.
  • Allow me to provide you with some information about our offerings. – Để tôi cung cấp cho anh/chị một số thông tin về những gì chúng tôi đang cung cấp.
  • If you need further assistance, don’t hesitate to let me know. – Nếu anh/chị cần sự trợ giúp thêm, đừng ngần ngại cho tôi biết.
  • I can walk you through the process step by step. – Tôi có thể hướng dẫn anh/chị qua quy trình từng bước.
  • Thank you for your patience. I’ll do my best to resolve any issues you may have. – Cảm ơn sự kiên nhẫn của anh/chị. Tôi sẽ cố gắng giải quyết mọi vấn đề mà anh/chị có thể gặp phải.

3.5. Tiếng Anh giao tiếp trong văn phòng nơi làm việc

Khám phá tiếng Anh giao tiếp văn phòng thông dụng nhất - Step Up English

  • He’s in a meeting. – Anh ấy đang họp.
  • What time does the meeting start? – Mấy giờ thì cuộc họp bắt đầu?
  • What time does the meeting finish? – Mấy giờ thì cuộc họp kết thúc?
  • The reception’s on the first floor. – Quầy lễ tân ở tầng một.
  • I’ll be free after lunch. – Tôi rảnh sau bữa trưa.
  • She’s having a leaving-do on Friday. – Cô ấy sắp tổ chức tiệc chia tay vào thứ Sáu.
  • She’s resigned. – Cô ấy đã xin thôi việc.
  • This invoice is overdue. – Hóa đơn này đã quá hạn thanh toán.
  • He’s been promoted. – Anh ấy đã được thăng chức.
  • Can I see the report? – Cho tôi xem bản báo cáo được không?
  • I need to do some photocopying. – Tôi cần phải đi photocopy.
  • Where’s the photocopier? – Máy photocopy ở đâu?
  • The photocopier’s jammed. – Máy photocopy bị tắc rồi.
  • I’ve left the file on your desk. – Tôi đã để tập tài liệu trên bàn anh/chị.
  • The deadline for this project is tomorrow. – Hạn chót cho dự án này là ngày mai.
  • Could you please send me the agenda for the meeting? – Anh/chị có thể gửi cho tôi lịch trình cuộc họp được không?
  • I’ll schedule a conference call for tomorrow. – Tôi sẽ lên lịch một cuộc gọi hội nghị cho ngày mai.
  • We need to order more office supplies. – Chúng ta cần đặt thêm vật phẩm văn phòng.
  • The printer is out of paper. – Máy in hết giấy.
  • Can you please forward me that email? – Anh/chị có thể chuyển tiếp email đó cho tôi được không?
  • We’re experiencing some technical difficulties with the internet connection. – Chúng tôi đang gặp một số vấn đề kỹ thuật với kết nối internet.
  • Let’s have a brainstorming session to generate some new ideas. – Hãy có một buổi động não để tạo ra những ý tưởng mới.
  • I’ll be working remotely tomorrow. – Ngày mai tôi sẽ làm việc từ xa.
  • We need to book a meeting room for the client presentation. – Chúng ta cần đặt một phòng họp cho buổi thuyết trình với khách hàng.

3.6. Tiếng Anh khi cần sự giúp đỡ

  • I need a little help. – Tôi cần giúp đỡ một chút.
  • Could you help me out, please? – Bạn có thể giúp tôi được không?
  • Could you give me a hand, please? – Bạn có thể giúp tôi một tay không?
  • Could you spare a couple of minutes? – Bạn có thể dành cho tôi vài phút không?
  • Could you do me a favor? – Bạn có thể làm giúp tôi một việc không?

 

NHỮNG LƯU Ý VỀ TIẾNG ANH GIAO TIẾP CHO NGƯỜI ĐI LÀM

1. Những khó khăn của người đi làm khi giao tiếp tiếng Anh và giải pháp

Có nên học tiếng anh giao tiếp cho người đi làm không

1.1. Không biết mình phát âm đúng hay sai

Một trong những khó khăn hàng đầu mà người đi làm thường xuyên phải đối mặt khi giao tiếp tiếng Anh chính là không biết mình phát âm đúng hay sai. Phát âm chuẩn là kỹ năng đòi hỏi bắt buộc nếu bạn muốn giao tiếp tiếng Anh thành thạo vì nó giúp người nghe hiểu được bạn muốn nói gì. Việc phát âm tiếng Anh sai khi giao tiếp thì đúng là nguy hiểm, nhưng việc không biết mình đúng hay sai còn nguy hiểm hơn rất nhiều.

Giải pháp
Việc cần làm đầu tiên để khắc phục khó khăn này chính là rèn luyện thật nhiều để cải thiện khả năng phát âm tiếng Anh cho người đi làm. Tuy nhiên, ngoài rèn luyện chăm chỉ, bạn còn cần rèn luyện đúng phương pháp với những công cụ hỗ trợ đắc lực. Hiện nay, có rất nhiều ứng dụng hỗ trợ học phát âm đơn giản, tiện dụng và hiệu quả như Elsa.

1.2. Không có đủ vốn từ vựng sử dụng trong giao tiếp

Đã bao giờ bạn rơi vào tình huống “lắp bắp” vì không biết nói gì, không biết sử dụng từ gì khi giao tiếp bằng tiếng Anh chưa? Ngoài việc phát âm chuẩn, bạn cần có một vốn từ vựng vừa đủ sâu vừa đủ rộng. Vốn từ vựng “sâu” tức là bạn thuộc từ, thuộc nhiều nghĩa của từ, hiểu cách sử dụng từ trong hoàn cảnh và áp dụng vào các tình huống giao tiếp thực tế. Vốn từ vựng “rộng” là biết nhiều từ vựng thuộc nhiều lĩnh vực và đa dạng chủ đề, mới có thể giao tiếp tự tin.

Giải pháp
Bạn nên chủ động tìm phương pháp học từ vựng tiếng Anh cho người đi làm khác nhau để tìm cách phù hợp nhất với mình. Hiện nay có rất nhiều phương pháp học từ vựng hiệu quả như học từ vựng theo chủ đề, học từ vựng theo ngữ cảnh cụ thể… nhưng cách nhanh nhất để biến từ vựng đã học thành vốn từ vựng của mình chính là áp dụng vào giao tiếp và thực hành trong thực tế. Chỉ khi bạn tự tin sử dụng từ vựng trong giao tiếp thì việc học từ vựng của bạn mới thực sự hiệu quả, nếu không thì cũng chỉ là “học vẹt” mà thôi.

1.3. Tâm lý không tự tin và “sợ” nói

Có rất nhiều người dành đến hàng chục năm học tiếng Anh để có vốn từ vựng khá rộng, nắm hết quy tắc ngữ pháp… nhưng đến khi phải giao tiếp tiếng Anh vẫn rụt rè và bối rối. Nguyên nhân của việc sợ giao tiếp bằng tiếng Anh có thể là do tâm lý sợ mắc lỗi, sợ sai, sợ người khác đánh giá nên xấu hổ, e dè. Nếu cứ tiếp tục như vậy, chắc chắn họ sẽ đánh mất nhiều cơ hội trong công việc và cuộc sống.

Giải pháp
Vậy có cách nào để đánh gục tâm lý sợ nói tiếng Anh? Hãy học cách chấp nhận rằng lỗi sai là một phần quan trọng trong quá trình học ngoại ngữ. Sau những lần mắc lỗi sai về phát âm, từ vựng…, chắc chắn bạn sẽ nhớ lâu hơn và không mắc lại những sai lầm ấy nữa. Hơn nữa, nếu tâm lý cứ băn khoăn, sợ người ta đánh giá, bắt lỗi thì bạn không thể tự tin giao tiếp bằng tiếng Anh được. Thay vào đó, hãy gạt bỏ sự sợ hãi và tập trung vào việc bạn muốn nói gì và sẽ nói gì với đối phương.

 

2. Bí quyết rèn luyện giao tiếp tiếng Anh cho người đi làm

4 nguyên tắc “nằm lòng” giúp người đi làm học tiếng Anh giao tiếp thành công!

2.1. Tạo môi trường giao tiếp tiếng Anh
Nếu bạn muốn nâng cao trình độ giao tiếp tiếng Anh, điều đầu tiên và quan trọng nhất là bạn phải tự tạo môi trường giao tiếp tiếng Anh cho mình. Môi trường là yếu tố rất quan trọng trong việc nâng cao kỹ năng giao tiếp tiếng Anh. Nếu bạn không có điều kiện tham gia những khóa học trực tiếp với người bản xứ, bạn có thể tạo môi trường giao tiếp bằng nhiều cách khác nhau. Bạn có thể tham gia các câu lạc bộ tiếng Anh, hoặc nếu có điều kiện, bạn có thể làm việc tại những công ty có môi trường làm việc đa quốc gia. Thậm chí, bạn cũng có thể “săn Tây” để tìm cơ hội trò chuyện với người nước ngoài tại các địa điểm công cộng, vừa thú vị vừa nâng cao được khả năng giao tiếp của mình.

2.2. Trau dồi từ vựng và mẫu câu theo ngữ cảnh
Nếu bạn muốn giao tiếp tiếng Anh tốt, bạn không chỉ học từ vựng theo từng từ riêng lẻ mà hãy học theo các cụm từ và trong từng ngữ cảnh cụ thể. Chẳng hạn, bạn có thể học từ vựng về giao tiếp trong công việc, giao tiếp với khách hàng hoặc đồng nghiệp. Học từ vựng theo ngữ cảnh giúp bạn dễ dàng áp dụng vào các tình huống thực tế trong cuộc sống và công việc hàng ngày.

2.3. Tự tin khi giao tiếp
Phát âm chuẩn giúp bạn tự tin hơn khi giao tiếp tiếng Anh. Đừng ngại mắc lỗi, hãy chấp nhận rằng lỗi sai là một phần không thể thiếu trong quá trình học ngoại ngữ. Điều quan trọng là bạn cần sửa sai và học từ những lần mắc lỗi để cải thiện kỹ năng của mình. Hãy cố gắng sửa phát âm từng chút một, điều này sẽ giúp bạn tiến bộ nhanh chóng và tự tin khi giao tiếp hơn.

 

3. Tài liệu học tiếng Anh giao tiếp cho người đi làm

Top 6 Sách Tiếng Anh Giao Tiếp Cho Người Đi Làm Chất Lượng Nhất

  • Oxford Business English: Đây là giáo trình tập trung vào việc nâng cao kỹ năng giao tiếp tiếng Anh chuyên ngành cho người đi làm. Giáo trình này cung cấp nhiều tình huống giao tiếp thực tế trong môi trường công sở, giúp người học nâng cao kỹ năng giao tiếp tiếng Anh trong công việc.
  • Ship or Sheep: Giáo trình này giúp bạn cải thiện phát âm tiếng Anh từ cơ bản đến nâng cao, đặc biệt là các âm tiết dễ gây nhầm lẫn. Đây là công cụ hữu ích cho những ai muốn cải thiện phát âm để giao tiếp tự tin hơn.
  • 3000 Smart Words: Đây là bộ từ vựng tập trung vào các từ thông dụng nhất trong giao tiếp hàng ngày. Bộ từ vựng này được sắp xếp theo chủ đề, giúp bạn dễ dàng học tập và áp dụng vào thực tế.
  • Tactics for Listening: Giáo trình này giúp bạn rèn luyện kỹ năng nghe với các bài nghe có độ khó tăng dần từ cơ bản đến nâng cao. Các tình huống trong giáo trình sát với thực tế, giúp bạn không chỉ cải thiện kỹ năng nghe mà còn phát âm tốt hơn.
  • Business Goals Professional English (Cambridge): Cuốn sách này tập trung vào các tình huống giao tiếp thực tế tại nơi làm việc như gặp gỡ đối tác, thuyết trình, viết email, và làm việc với khách hàng. Nó không chỉ cung cấp cấu trúc ngữ pháp mà còn hướng dẫn cách sử dụng tiếng Anh trong các tình huống cụ thể.
  • Market Leader: Bộ giáo trình này bao gồm nhiều cấp độ từ cơ bản đến nâng cao, giúp người học chuẩn bị tốt cho việc giao tiếp trong môi trường công sở và phát triển kỹ năng tiếng Anh thương mại.

Những đề tài liên quan

Việc học tiếng Anh hiệu quả không chỉ dừng lại ở việc học ngữ pháp hay từ vựng mà còn cần áp dụng vào thực tế giao tiếp hàng ngày. Tự tạo môi trường giao tiếp, học từ vựng theo ngữ cảnh, và sử dụng những tài liệu học tập phù hợp sẽ giúp người học nâng cao trình độ một cách nhanh chóng và tự tin hơn khi sử dụng tiếng Anh trong công việc.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *